Hướng dẫn lựa chọn phần mềm bán hàng siêu thị, tạp hóa chất lượng

17/01/25
16 lượt xem

Đối với những doanh nghiệp bán lẻ đang vận hành hoạt động kinh doanh, thì phần mềm quản lý siêu thị là một công cụ đắc lực không thể thiếu. Bởi phần mềm này giúp tối ưu quy trình từ quản lý hàng hóa, kiểm soát kho bãi, phân tích doanh thu cho đến chăm sóc khách hàng. Nhưng làm sao để chọn được phần mềm phù hợp? Đừng lo Công ty phát triển phần mềm Quang Trung sẽ hướng dẫn bạn cách lựa chọn phần mềm bán hàng siêu thị, tạp hoá chất lượng giúp tối ưu hóa quy trình. 

Phần mềm quản lý bán hàng

Những khó khăn thường gặp khi quản lý cửa hàng tạp hóa, siêu thị?

Việc quản lý cửa hàng tạp hóa và siêu thị không chỉ đòi hỏi sự tỉ mỉ mà còn yêu cầu khả năng giải quyết nhiều vấn đề phức tạp. Dưới đây là các khó khăn phổ biến mà chủ cửa hàng thường gặp phải:

1. Quản lý hàng hóa: Nếu cửa hàng đang sở hữu hàng trăm, hàng nghìn mặt hàng, thì việc quản lý thủ công sẽ dễ dẫn đến sai sót. Trong một số trường hợp còn gây ra tình trạng thất thoát, tồn đọng hoặc dư thừa hàng hoá. 

2. Quản lý bán hàng: Ghi chép thủ công, tính tiền chậm, khó khăn trong quá trình quản lý hàng khuyến mãi, chiết khấu cũng là một trong những thách thức thường gặp. Điều này không chỉ gây mất thời gian, mà còn ảnh hưởng tiêu cực đến trải nghiệm mua sắm của khách hàng. 

3. Quản lý khách hàng: Thiếu thông tin chi tiết về khách hàng sẽ khiến cho việc chăm sóc trở nên khó khăn nhiều hơn. Đặc biệt, nếu như chủ cửa hàng có nhu cầu triển khai thêm các chương trình khuyến mãi, thì có thể sẽ phải đối mặt với những vấn đề không mong muốn phát sinh. 

4. Quản lý tài chính: Khó khăn trong việc kiểm soát thu chi, công nợ, báo cáo doanh thu hay lợi nhuận. 

5. Quản lý nhân viên: Không theo dõi được hiệu quả làm việc của từng nhân viên dẫn đến tình trạng lơ là trong công việc. Ngoài ra, một số nhân viên còn lợi dụng lỗ hổng trong quản lý để thực hiện hành vi gian lận, gây tổn thất cho cửa hàng.

Những khó khăn khi quản lý siêu thị, tạp hoá 
Những khó khăn khi quản lý siêu thị, tạp hoá 

Phần mềm quản lý siêu thị – Giải pháp quản lý bán hàng cho siêu thị và cửa hàng tạp hóa

Trên thực tế, số lượng hàng hóa tại các siêu thị hay cửa hàng tạp hoá đều rất nhiều và đa dạng. Để tiết kiệm thời gian, công sức cũng như tối ưu hoá quy trình hoạt động kinh doanh, thì việc sử dụng phần mềm quản lý siêu thị là điều rất cần thiết vì: 

Phù hợp cho bán hàng tại quầy lẫn online: Đáp ứng nhu cầu bán hàng trực tiếp tại quầy, kết nối với sàn thương mại điện tử (Shopee, Lazada) và ứng dụng giao hàng. 

Tự động tính tiền, giảm thời gian thanh toán: Chỉ cần quét mã vạch của sản phẩm, thì phần mềm sẽ tự động cập nhật giá cả và số lượng hàng vào hóa đơn thay vì nhập liệu thủ công.

Hỗ trợ đa dạng hình thức thanh toán: Cho phép khách hàng quét mã QR, hỗ trợ thanh toán bằng tiền mặt, thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ, ví điện tử như Momo, ZaloPay, Viettel Money…

Quản lý xuất nhập hàng toàn diện: Ghi nhận đầy đủ thông tin về nhà cung cấp, số lượng nhập, giá nhập, ngày nhập, sản phẩm nhập và tự động giảm số lượng khi xuất hàng. 

Báo cáo chi tiết doanh thu – Chi phí: Cho phép theo dõi doanh thu và cung cấp báo cáo chi tiết từng mặt hàng hoặc kênh bán hàng (tại cửa hàng, online, giao hàng).

Quản lý và theo dõi công nợ: Phần mềm quản lý siêu thị cung cấp các tính năng hiện đại để kiểm soát công nợ hiệu quả. Giúp giảm rủi ro tài chính và tối ưu dòng tiền. 

Đồng bộ thông tin đa kênh trên 1 hệ thống: Phần mềm quản lý siêu thị được thiết kế để đồng bộ kho hàng, theo dõi doanh thu, đơn hàng… từ tất cả các kênh bán hàng trên một hệ thống. 

Phần mềm siêu thị giúp quản lý hoạt động kinh doanh nhanh chóng
Phần mềm siêu thị giúp quản lý hoạt động kinh doanh nhanh chóng

TOP 5 phần mềm quản lý hán hàng siêu thị, cửa hàng tạp hóa phổ biến

Phần mềm bán hàng tạp hóa, siêu thị KiotViet

KiotViet là một trong những phần mềm quản lý tạp hoá miễn phí phổ biến tại Việt Nam được nhiều người tin dùng. 

Tính năng nổi bật

  • Quản lý hàng hoá hiệu quả: Hỗ trợ nhập, xuất, kiểm kê và phân loại hàng hóa theo tiêu chí nhóm hàng, thương hiệu, nhà cung cấp. Bên cạnh đó, phần mềm còn tích hợp thêm tính năng cảnh báo hàng tồn kho, sản phẩm cận date… 
  • Quản lý bán hàng nhanh chóng: Tạo hóa đơn bán hàng nhanh bằng mã vạch và cho phép thanh toán bằng tiền mặt, thẻ ngân hàng, ví điện tử, chuyển khoản…
  • Quản lý khách hàng chuyên nghiệp: KiotViet giúp lưu trữ thông tin và lịch sử giao dịch của từng khách hàng một cách toàn diện. Đồng thời, hỗ trợ tạo chương trình khuyến mãi, tích lũy điểm để duy trì mối quan hệ thân thiết với khách hàng. 
  • Quản lý nhân viên: Phân quyền nhân viên theo vai trò như thu ngân, quản lý kho, bán hàng.

Ưu điểm

Phần mềm bán hàng siêu thị KiotViet giúp chủ sở hữu và nhân viên có thể kiểm kê hàng hóa chỉ trong vòng 1 phút. Không những vậy, thông qua giao diện trực quan, ứng dụng còn phù hợp với người dùng không rành về công nghệ.

Nhược điểm 

Hiện tại, một số tính năng nâng cao của phần mềm siêu thị KiotViet vẫn còn bị hạn chế. Vậy nên nếu muốn sử dụng, bạn cần phải trả thêm phí bổ sung hoặc kích hoạt các gói cao cấp hơn. Ngoài ra, để hoạt động hiệu quả, ứng dụng phải được kết nối với mạng internet.

Phần mềm bán hàng siêu thị KiotViet
Phần mềm bán hàng siêu thị KiotViet

Phần mềm quản lý siêu thị, cửa hàng tạp hóa Sapo

Phần mềm bán hàng tạp hoá Sapo là một công cụ hữu ích được 230.000 chủ cửa hàng tạp hoá và siêu thị tin dùng. Chỉ với vài phút làm quen, từ chủ cửa hàng, người thân cho tới nhân viên đều có thể sử dụng thuần thục. 

Tính năng nổi bật

  • Quản lý sản phẩm: Nhập liệu sản phẩm nhanh chóng theo mẫu excel có sẵn. Hơn nữa, phần mềm Sapo còn kết hợp quản lý hàng hóa theo chất liệu, màu sắc, kích cỡ…
  • Quản lý kho hàng: Cho phép phân loại hàng ngàn sản phẩm trong kho ngay trên phần mềm bán hàng siêu thị. Đặc biệt, thao tác kiểm kho và đổi trả hàng đơn giản, đồng bộ chính xác tồn kho trên hệ thống với thực tế.
  • Báo cáo doanh thu chi tiết: Nhờ vào hệ thống báo cáo dưới dạng biểu đồ dễ hiểu, chủ cửa hàng có thể nắm bắt chính xác tình hình kinh doanh, doanh thu, lãi lỗ theo ngày. 

Ưu điểm

Phần mềm bán hàng tạp hóa Sapo tích hợp bán hàng đa kênh và có khả năng đồng bộ dữ liệu từ cửa hàng offline cho đến các kênh online. Khi sử dụng ứng dụng quản lý bán hàng siêu thị Sapo, bạn sẽ được đội ngũ tư vấn, chuyên viên kỹ thuật luôn túc trực hỗ trợ 24/7.

Nhược điểm

Mặc dù sở hữu nhiều ưu điểm và tính năng vượt trội như tạo báo cáo, tự động cập nhật số lượng hàng hóa, in hoá đơn. Nhưng phần mềm Sapo  vẫn tồn tại một số hạn chế nhất định. Bởi không giống như những phần mềm thiết kế riêng khác, Sapo sẽ giới hạn về khả năng tùy chỉnh giao diện. Do đó, bạn sẽ không thể thay đổi màu sắc và bố cục theo sở thích của mình.

Phần mềm quản lý siêu thị Sapo
Phần mềm quản lý siêu thị Sapo

Phần mềm bán hàng siêu thị Eshop Misa

Eshop Misa là phần mềm quản lý siêu thị, tạp hoá chuyên nghiệp dành  riêng cho các cửa hàng tiện lợi, chuỗi cửa hàng và doanh nghiệp. Tại đây, ứng dụng được tích hợp chặt chẽ với các phần mềm kế toán của Misa, giúp chủ doanh nghiệp dễ dàng quản lý tài chính, thực hiện kê khai thuế.

Tính năng nổi bật

  • Kiểm soát tình hình bán hàng: Nhận đơn hàng, tích hợp với máy quét mã vạch, máy in bill để tạo hoá đơn nhanh chóng. Với phần mềm Eshop Misa, khách hàng có thể tùy chọn hình thức thanh toán bao gồm tiền mặt, quẹt thẻ, chuyển khoản… 
  • Quản lý kho tốt: Kiểm soát hàng tồn kho chi tiết và theo dõi sản phẩm xuất nhập mỗi ngày. Nếu có mặt hàng nào gần hết, phần mềm quản lý tạp hóa miễn phí Misa sẽ thông báo ngay để bạn kịp thời xử lý. 
  • Quản lý nhân viên: Thực hiện chấm công trực tiếp, tính lương và phân quyền truy cập cho nhân viên làm việc. 
  • Báo cáo doanh thu cuối ngày: Cung cấp các báo cáo chi tiết về doanh thu, lợi nhuận, hàng bán chạy. Đồng thời, phân tích xu hướng kinh doanh để đưa ra các quyết định hiệu quả.

Ưu điểm

Eshop Misa có thiết kế trực quan với giao diện thông minh và dễ dàng sử dụng. Do đó mà những người không rành về công nghệ vẫn có thể yên tâm thực hiện các thao tác quản lý bán hàng trên hệ thống. Hơn hết, phần mềm này còn đáp ứng tính bảo mật thông tin khách hàng lẫn dữ liệu kinh doanh cao. 

Nhược điểm

Eshop Misa hoạt động dựa trên nền tảng đám mây, do đó yêu cầu kết nối internet phải thật ổn định. Vì nếu mạng internet bị gián đoạn, thì quá trình bán hàng sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều. Hơn hết, để chạy mượt mà một lượng lớn dữ liệu, phần mềm Misa thường yêu cầu máy tính phải có cấu hình khá cao. 

Phần mềm quản lý siêu thị Eshop Misa
Phần mềm quản lý siêu thị Eshop Misa

Phần mềm quản lý cửa hàng tạp hóa, chuỗi siêu thị POS365

Phần mềm quản lý cửa hàng tạp hoá, chuỗi siêu thị POS365 có thể sử dụng trên điện thoại thông minh, máy tính bảng, laptop mà không bị giới hạn về thiết bị truy cập. Đặc biệt, phần mềm này còn hỗ trợ các nền tảng di động thuộc Android và IOS.

Tính năng nổi bật

  • Kết nối với các thiết bị bán hàng: POS365 có khả năng kết nối với nhiều thiết bị bán hàng, máy in bill, máy quét mã vạch, két đựng tiền…
  • Báo cáo bán hàng: Thống kê chi tiết số lượng hàng hóa được bán ra, hoàn trả về, hoa hồng, công nợ… 
  • Bán hàng khi không có kết nối internet: Các hoạt động quản lý bán hàng vẫn được diễn ra đều đặn ngay cả khi không có kết nối internet. Khi thao tác, mọi dữ liệu sẽ được lưu trữ tạm thời và tự động cập nhật khi có mạng lại. 
  • Thanh toán không cần tiền mặt: Ngoài tiền mặt, khách hàng vẫn có thể chủ động thanh toán bằng hình thức Mobile Banking, ví điện tử, mã QR code…

Ưu điểm

POS365 là phần mềm siêu thị ​​có giao diện thân thiện với người dùng. Với thiết kế đơn giản, chủ kinh doanh có thể thao tác và sử dụng ngay mà không chiếm quá nhiều thời gian để làm quen phần mềm. Ngoài ra, thông qua tính năng đồng bộ, chủ cửa hàng vẫn dễ dàng theo dõi mọi hoạt động kinh doanh bất cứ lúc nào nếu không có mặt ở cơ sở. 

Nhược điểm

Mặc dù POS365 cung cấp các tính năng linh hoạt, nhưng khả năng tùy chỉnh giao diện, báo cáo hoặc quy trình làm việc có thể không đáp ứng đầy đủ các nhu cầu đặc thù của một số doanh nghiệp. Đối với các chuỗi siêu thị lớn có quy mô phức tạp, đòi hỏi quản lý nhiều kho, chi nhánh, thì phần mềm POS365 sẽ không đảm bảo tốt được. 

Phần mềm quản lý siêu thị POS365
Phần mềm quản lý siêu thị POS365

Phần mềm quản lý siêu thị Nhanh.vn

Sở hữu tính năng đa dạng, Nhanh.vn đặc biệt phù hợp cho các siêu thị mini, cửa hàng tạp hóa, chuỗi bán lẻ có mong muốn tăng cường hiệu suất cũng như cải thiện chất lượng trải nghiệm của khách hàng.

Tính năng nổi bật

  • Quản lý hoạt động bán hàng: Quét mã vạch lấy nhanh thông tin sản phẩm mà không cần nhập liệu thủ công. Phần mềm Nhanh.vn còn có khả năng in nhiều hoá đơn cùng một lúc. Đồng thời, hỗ trợ bán sỉ, bán lẻ, online…
  • Quản lý sản phẩm: Sắp xếp hàng hóa, sản phẩm theo danh mục ưu tiên. 
  • Quản lý hàng tồn kho: Cho phép chủ cửa hàng kiểm kê hàng hoá trực tiếp trên hệ thống. Chủ động trừ kho khi có giao dịch bán hàng. 
  • Quản lý công nợ: Theo dõi lịch sử nhập hàng của nhà cung cấp trên nền tảng quản lý bán hàng. Tại đây, người dùng cũng có thể lập bảng danh sách chi tiết về công nợ để dễ dàng kiểm soát. 

Ưu điểm

Nhanh.vn là phần mềm bán hàng siêu thị được hơn 80.000 nhà bán tin dùng. Với kết nối liền mạch giữa bán hàng trực tiếp, online và giao diện dễ sử dụng. Phần mềm này đã giúp cho các cửa hàng thuộc chuỗi siêu thị tập trung quản lý hiệu quả hơn. 

Nhược điểm 

Đối với Nhanh.vn, một số tính năng đặc biệt còn hạn chế. Do đó, nếu như bạn muốn sử dụng các tính năng chuyên sâu hơn để quá trình vận hành quản lý được trơn tru hiệu quả. Thì bạn buộc phải trả thêm phí để kích hoạt hoặc nâng cấp lên các phiên bản cao hơn. 

Phần mềm quản lý siêu thị Nhanh.vn
Phần mềm quản lý siêu thị Nhanh.vn

Giá phần mềm bán hàng tạp hóa, siêu thị là bao nhiêu?

Giá phần mềm bán hàng tạp hóa, siêu thị còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Nếu như phần mềm càng nhiều tính năng, càng phức tạp thì giá càng cao. Không những vậy, các gói phần mềm dành riêng cho doanh nghiệp lớn thường có mức giá cao hơn so với doanh nghiệp nhỏ. Sau đây là bảng giá tham khảo của các phần mềm vừa được liệt kê ở phía trên: 

Phần mềmMức giá 


KiotViet
– Gói hỗ trợ: 180.000 VNĐ/1 cửa hàng/1 tháng/3 người dùng- Gói chuyên nghiệp: 250.000 VNĐ/1 cửa hàng/1 tháng/không giới hạn người dùng (thêm 1 chi nhánh + 180.000 VNĐ) 



Sapo
– Gói Startup: 249.000 VNĐ/tháng – Gói Pro: 399.000 VNĐ/tháng – Gói Omnichannel: 599.000 VNĐ/tháng 






Eshop Misa
– Gói Starter: 199.000 VNĐ/tháng – Gói Standard: 299.000 VNĐ/tháng – Gói Professional: 499.000 VNĐ/tháng – Gói Enterprise: 599.000 VNĐ/tháng 




POS365
– Gói cơ bản: 2.145.000 VNĐ/1 tháng- Gói phổ biến: 4.290.000 VNĐ/3 năm- Gói trọn đời: 8.580.000 VNĐ



Nhanh.vn
– Gói Basic: 150.000 VNĐ/tháng – Gói Pro: 250.000 VNĐ/tháng – Gói Omnichannel: 550.000 VNĐ/tháng 

Tuy nhiên, đây chỉ là bảng giá tham khảo, để biết chính xác thông tin lẫn giá cả giữa các gói, bạn nên liên hệ trực tiếp với nhà cung cấp phần mềm nhé. 

Hướng dẫn lựa chọn phần mềm quản lý bán hàng siêu thị, tạp hóa phù hợp

Để lựa chọn được phần mềm quản lý bán hàng phù hợp, bạn cần xem xét các yếu tố sau:

  • Quy mô kinh doanh: Quy mô mà bạn đang kinh doanh là siêu thị mini, cửa hàng tạp hóa nhỏ, hay chuỗi cửa hàng?
  • Nhu cầu sử dụng: Bạn yêu cầu phần mềm như thế nào? Đáp ứng đủ các tính năng quản lý bán hàng, kho, khách hàng, báo cáo…?
  • Ngân sách: Mức chi phí bạn có thể đầu tư cho phần mềm quản lý bán hàng siêu thị là bao nhiêu?
  • Tính năng: Phần mềm có cho phép tích hợp với các thiết bị bán hàng, các nền tảng khác để đồng bộ dữ liệu và tối ưu quy trình làm việc không?   
  • Dễ sử dụng: Giao diện có thân thiện, dễ làm quen và thao tác hay không?
  • Hỗ trợ: Nhà cung cấp có hỗ trợ kỹ thuật khi bạn gặp các vấn đề liên quan đến quản lý vận hành không?
  • Khả năng tích hợp: Phần mềm mà bạn đang quan tâm tới có tích hợp với các thiết bị bán hàng, các nền tảng khác không?
  • Bảo mật: Bạn nên ưu tiên lựa chọn phần mềm có khả năng bảo mật cao về thông tin khách hàng lẫn dữ liệu kinh doanh. 
Hướng dẫn cách chọn phần mềm quản lý siêu thị phù hợp
Hướng dẫn cách chọn phần mềm quản lý siêu thị phù hợp

QT Software là đối tác đáng tin cậy trong việc thiết kế phần mềm quản lý bán hàng siêu thị dành riêng cho doanh nghiệp. Đồng thời tương thích với mọi nền tảng từ Android, iOS cho đến website. Nếu bạn đang tìm kiếm cho mình một giải pháp tối ưu giúp gia tăng hiệu quả quản lý bán hàng. Vui lòng liên hệ với QT Software để được hỗ trợ nhanh chóng. 

Kết

Hy vọng bài viết trên đã cung cấp cho bạn thêm nhiều thông tin hữu ích về cách lựa chọn phần mềm bán hàng siêu thị, tạp hoá chất lượng. Nếu bạn còn câu hỏi nào khác cần được giải đáp hoặc mong muốn sở hữu một ứng dụng quản lý bán hàng được thiết kế riêng biệt. Hãy liên hệ cho QT Software theo số Hotline 0938.203.609 để được tư vấn và trao đổi trực tiếp. 

Hotline: 0938203609